Truy cập hiện tại

Đang có 240 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Công đoàn An Giang góp phần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động

(TUAG)- Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, Công đoàn cũng xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là công tác công tác bồi dưỡng, giới thiệu công nhân lao động (CNLĐ) ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp Đảng.
 
Với vai trò là “sợi dây truyền nối” giữa Đảng với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); nhận thức tham gia xây dựng Đảng là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, nhiều nhiệm kỳ qua Công đoàn An Giang đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các chỉ đạo của Tỉnh ủy, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, CNVCLĐ; chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; đặc biệt đẩy mạnh triển khai công tác giới thiệu đoàn viên, công nhân lao động ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp Đảng. Theo đó, các Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh đều đề ra chỉ tiêu “hàng năm, bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu được ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu có nguồn và triển khai nhiệm vụ này cao điểm vào Tháng Công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam hàng năm. Song song đó, tiến hành giao chỉ tiêu cho các cấp Công đoàn tỉnh và xem đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cuối năm.


Lễ kết nạp Đảng viên tại Tập đoàn Sao Mai

Đặc biệt, công đoàn cơ sở doanh nghiệp tham mưu cấp ủy đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và hướng về người lao động như: tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho công nhân lao động. Chủ động đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" tại doanh nghiệp, từ đó phát hiện phát hiện những nhân tố tích cực, tiêu biểu tạo nguồn cho công tác bồi dưỡng, giới thiệu phát triển đảng.

Kết quả, 06 tháng đầu năm 2024, Công đoàn các cấp đã bồi dưỡng, giới thiệu 785 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét kết nạp, trong đó đã kết nạp được 275 đảng viên mới.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: mặc dù công tác phát triển Đảng trong thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn, do các đơn vị hành chính đã cạn nguồn. Tuy nhiên, nhờ sự tham gia, phối hợp chỉ đạo hoạt động công đoàn trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác giới thiệu đoàn viên cho Đảng xem xét, kết nạp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh mà công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp có nhiều khả quan, giúp Đảng ủy Khối thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên so nghị quyết đề ra. Cụ thể, 06 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Khối đã phát triển được 139 đảng viên, trong đó 83 đảng viên do công đoàn giới thiệu, chiếm trên 60% tổng số đảng viên được kết nạp Đảng. Sắp tới, Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm công tác tạo nguồn công nhân ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, vi đây là đối tượng chủ yếu.

Theo Chủ tịch CĐCS Tập đoàn Sao Mai Nguyễn Văn Quang cho biết: Tập đoàn Sao Mai là doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh, với 211 đảng viên, trung bình mỗi năm CĐCS đã bồi dưỡng giới thiệu 12 CNLĐ ưu tú cho Đảng xem xét phát triển Đảng (Tháng Công nhân năm 2024 đã giới thiệu được 05 CNLĐ ưu tú). Hầu hết, công nhân mới được kết nạp Đảng đều trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cao, có phẩm chất đạo đức tốt và uy tín với đồng nghiệp, có ý chí phấn đấu vươn lên, luôn trung thành với mục tiêu lý tưởng của giai cấp công nhân. Đặc biệt, CĐCS còn đề xuất với Hội đồng quản trị, khi bổ nhiệm cán bộ từ phó phòng trở lên ưu tiên lựa chọn những đảng viên có năng lực, trên cơ sở đó nhiều người lao động trẻ cầu tiến, có động lực phấn đấu vào đảng để vươn lên. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trước yêu cầu hội nhập, để hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam vượt qua những khó khăn và thách thức, phát triển ngày càng mạnh mẽ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định việc làm tốt công tác xây dựng Đảng là rất cần thiết. Vì đây là điều kiện thuận lợi để công đoàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho giai cấp công nhân, nhất là công nhân lao động tại các doanh nghiệp; giúp họ giác ngộ lý tưởng cách mạng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác bồi dưỡng, rèn luyện công nhân ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng cơ sở xác định rõ đối tượng, tập trung tuyên truyền, bồi dưỡng để kết nạp Đảng cho đoàn viên công đoàn ưu tú trong từng thời gian; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở làm công tác bồi dưỡng, giáo dục quần chúng. Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao tinh thần tự giác phấn đấu vào Đảng của công nhân lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, tạo điều kiện để công nhân lao động, đoàn viên công đoàn tích cực thi đua lao động sản xuất, trở thành nhân tố điển hình tiên tiến tại đơn vị. Đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chủ chốt tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, trở thành lực lượng nòng cốt, có uy tín dẫn dắt đoàn viên, người lao động, trên cơ sở đó giới thiệu cán bộ công đoàn, đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp Đảng./.

Cẩm Tú
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39532263